Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Vệ tinh một tấn đe dọa địa cầu

Một vệ tinh mang biệt danh “siêu xe Ferrari ngoài vũ trụ” chuẩn bị lao vô định xuống trái đất sau 4 năm hoạt động trong không gian.

Vệ tinh GOCE của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ rơi vô định xuống trái đất trong khoảng thời gian từ cuối tháng này tới đầu tháng 11 tới. Hoạt động ở độ cao 224 km so với mực nước biển, vệ tinh một tấn của ESA không thể cháy hoàn toàn trong quá trình cọ xát với khí quyển trái đất, nên nó có thể gây họa khi chạm đất.
Vệ tinh GOCE, vẫn được biết đến với cái tên “siêu xe Ferrari ngoài vũ trụ”, chuẩn bị lao vô định xuống trái đất. Ảnh: Dailymail.
Theo ESA, những mảnh vụn tổng trọng lượng khoảng 250 kg sẽ lao thẳng xuống mặt đất với tốc độ chóng mặt. Tuy nhiên, ESA chưa thể xác định chính xác vị trí các mảnh vỡ vệ tinh rơi xuống để đưa ra cảnh báo. Họ chỉ xác định được vùng nguy hiểm khi vệ tinh bắt đầu lao vào khí quyển trái đất.
Vệ tinh GOCE bay vào không gian tháng 3/2009. Do hoạt động ở tầm thấp, GOCE mang thêm động cơ và khoang chứa nhiên liệu, giúp nó chống lại trọng lực của địa cầu. Tuy nhiên, sau khoảng ba tuần, khi nhiên liệu cạn kiệt, GOCE sẽ lao vô định xuống bề mặt trái đất.
Một chiến dịch giám sát quốc tế đã bắt đầu nhằm đối phó với những đe dọa từ các mảnh vỡ của vệ tinh GOCE. Hiện tại, Văn phòng Rác vũ trụ của ESA đang theo dõi chặt chẽ vệ tinh GOCE, nhằm xác định chính xác mức độ ảnh hưởng của nó đối với cuộc sống dưới địa cầu.
Trên thực tế, khoảng 40 tấn rác vũ trụ rơi xuống trái đất mỗi năm. Tuy nhiên, phần lớn các mảnh rác kích thước nhỏ đều cháy hoàn toàn trong quá trình cọ xát với khí quyển trái đất. Trong trường hợp những mảnh rác vũ trụ lớn không cháy hết, khả năng chúng rơi trúng con người cũng rất thấp bởi ¾ diện tích trái đất được bao phủ bởi các đại dương. Dẫu vậy, rác vũ trụ vẫn là một trong những nguy cơ khiến người ta lo ngại.
Theo Tri Thức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét